เช็คลิสต์วัสดุพื้นแบบไหนเหมาะกับบ้านสไตล์โมเดิร์น


             วัสดุปูพื้น ที่ใช้สำหรับปูพื้นบ้านนั้นจัดว่าเป็นวัสดุที่มีให้เลือกหลายแบบ หลายสไตล์ และแต่ละแบบก็มีการใช้งานที่แตกต่างกัน ตามความเหมาะสม เราลองมาดูกันดีกว่าว่ากระเบื้องแบบไหนที่เหมาะกับบ้านในแบบที่คุณชอบมากที่สุด

1. กระเบื้องแกรนิโต้ กระเบื้องแกรนิตโต้ จะมีลักษณะแข็งคล้ายหิน นิยมปูพื้นที่ในบ้าน เพราะสวยงาม มีลวดลายให้เลือกหลากหลาย นอกจากนี้ยังแข็งแรงทนทาน ทนความชื้นได้ดี ไม่ดูดซึมน้ำ บ้านจัดสรรส่วนใหญ่จึงแนะนำให้ปูพื้นชั้นล่าง แต่การปูพื้นด้วยกระเบื้องแกรนิตโต้จะมีการติดตั้งช้า ใช้เวลานานและฝุ่นเยอะ รวมทั้งต้องอาศัยความชำนาญของช่าง ไม่เช่นนั้นอาจมีขอบมุมเผยอขึ้นมา ทำให้เดินสะดุดได้
2. พื้นไม้ลามิเนต พื้นไม้ลามิเนต เป็นวัสดุที่ทดแทนไม้จริง เป็นอีกหนึ่งวัสดุที่นิยมใช้ปูพื้นสำหรับที่พักอาศัย มีการติดตั้งที่ง่าย ด้วยระบบคลิ๊กล็อค แข็งแรง และราคาถูกกว่าไม้จริงมาก แต่ข้อเสียของไม้ลามิเนตคือ ไม่ทนความชื้น ทำให้เกิดปัญหาพื้นบวม ผู้ใช้ส่วนใหญ่มักจะเจอปัญหาพื้นผุพังจากปลวก
3. พื้นกระเบื้องยาง กระเบื้องชนิดนี้ถือว่าเป็นวัสดุที่นิยมกันมากในขณะนี้ เนื่องจากมีการติดตั้งที่ง่ายด้วยระบบกาว และคลิ๊กล็อค มีน้ำหนักเบากว่ากระเบื้องชนิดอื่น ที่สำคัญ กระเบื้องยาง ถูกออกแบบให้มีลวดลาย สีสัน และผิวสัมผัสที่เป็นธรรมชาติ จึงให้ได้อารมณ์ที่แตกต่างจากกระเบื้องชนิดอื่นๆ แถมคุณสมบัติที่เจ๋งที่สุดคือ สามารถกันน้ำได้ จึงหมดปัญหาเรื่องปลวกหรือแมลงใดๆ  สามารถทนความร้อน และทนต่อแรงกระแทกได้ดี กระเบื้องยางจึงเป็นหนึ่งในตัวเลือกที่ดีสำหรับบ้านพักอาศัยในยุคนี้เลยทีเดียว
4. พื้นกระเบื้อง SPC นวัตกรรมใหม่ที่พัฒนามาจากพื้นกระเบื้องยาง โดยการผสมวัสดุหินปูน และพลาสติก PVC จึงเรียกวัสดุนี้ว่า Stone Plastic Composite มีความแข็งแรงทนทานกว่ากระเบื้องยาง ติดตั้งด้วยระบบคลิ๊กล็อค ใช้ได้ยาวนานกว่า กันน้ำ ทนปลวก ไม่หดตัว ทำให้ไม่เกิดร่องห่างระหว่างแผ่น
5. พื้นหินอ่อน วัสดุชนิดหินอ่อนถูกนำมาปูพื้น เพราะมีความแข็งแรง อายุการใช้งานยาวนาน มีความหรูหรา และดูแลรักษาง่าย  แต่ข้อเสียของวัสดุชนิดนี้คือราคาสูง เกิดรอยขีดข่วน และเปื้อนง่าย ควรระวังเวลาพื้นเปียกวัสดุชนิดนี้จะลื่น อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้
6. พื้น Epoxy พื้น Epoxy เป็นพื้นที่เคลือบสารเรซิ่น ส่วนมากจะเป็นสีเขียว และมักทำในโรงงานอุตสาหกรรมและห้องเก็บสินค้าเพราะพื้นมีความเเข็งแรงสูง ทนต่อสารเคมีและรับน้ำหนักได้ดี

fb_1 Saturday 13 June 2020 / 3486 views